Course Overview

คำอธิบายรายวิชา

ผู้เรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับความเป็นมาและความสำคัญของมาตรฐานการศึกษาของชาติ มาตรฐานการศึกษาของชาติในรูปของกรอบผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษา แนวทางการจัดทำมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของชาติ แนวทางการประเมินคุณภาพการศึกษา การเรียนรู้แบบนำตนเองเชิงสร้างสรรค์และการโคช การออกแบบและการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะความฉลาดทางดิจิทัล การจัดการเรียนรู้อย่างมีความหมายและมีคุณค่า (Purposeful Learning) การจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมและการจัดนิเวศการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ที่พึงประสงค์ของผู้เรียนให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาของชาติ

จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้

จำนวนทั้งหมด 15 ชั่วโมงการเรียนรู้ (ระยะเวลาสื่อวีดิทัศน์ 13 ชั่วโมงสื่อวีดิทัศน์)

วัตถุประสงค์การเรียนรู้

1. ผู้เรียนสามารถอธิบายเกี่ยวกับแนวคิดมาตรฐานการศึกษาของชาติ พ.ศ. 2561 ได้

2. ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวทางการจัดทำมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของชาติได้

3. ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของชาติได้

4. ผู้เรียนสามารถอธิบายเกี่ยวกับแนวทางการประเมินประกันคุณภาพการจัดการศึกษาได้

5. ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวคิดและหลักการของการจัดการเรียนรู้แบบนำตนเองเชิงสร้างสรรค์ได้

6. ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการออกแบบการเรียนรู้แบบนำตนเองเชิงสร้างสรรค์ได้

7. ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการโคชที่ส่งเสริมการเรียนรู้แบบนำตนเองเชิงสร้างสรรค์ได้

8. ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการประเมินผลที่ส่งเสริมการเรียนรู้แบบนำตนเองเชิงสร้างสรรค์ได้

9. ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้แบบนำตนเองเชิงสร้างสรรค์ได้

10. ผู้เรียนสามารถอธิบายความหมาย ความสำคัญ และองค์ประกอบของความฉลาดทางดิจิทัลและอธิบายความเชื่อมโยงของความฉลาดทางดิจิทัลกับผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาชาติ

11. ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการสำคัญในการออกแบบการเรียนรู้ ระบุวิธีการสอน วิธีการวัดผลการเรียนรู้ และยกตัวอย่างกิจกรรมการเรียน ระบุแหล่งค้นคว้า เรียนรู้สำหรับความฉลาดทางดิจิทัลแต่ละองค์ประกอบได้

12. ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวคิดการจัดการเรียนรู้อย่างมีความหมายและมีคุณค่าได้

13. ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวทางการจัดการเรียนรู้อย่างมีความหมายและมีคุณค่าได้

14. ผู้เรียนสามารถอธิบายเกี่ยวกับการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมได้

15. ผู้เรียนสามารถอธิบายเกี่ยวกับการจัดนิเวศการเรียนรู้ได้

คุณสมบัติผู้เรียน

ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา อาจารย์ นิสิตนักศึกษาในสถาบันการผลิตครู และศึกษานิเทศก์

เกณฑ์การวัดผล

แบบทดสอบก่อนเรียน Pre Test                  ไม่เก็บคะแนน
แบบทดสอบระหว่างเรียนทุกบท Unit Test    เก็บคะแนน 70%
แบบทดสอบประมวลความรู้ Final Exam       เก็บคะแนน 30%
ผู้เรียนมีคะแนนรวมทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 70% ถือว่าผ่านเกณฑ์เพื่อรับประกาศนียบัตรในระบบได้

Curriculum

Curriculum is empty