Course Overview
คำอธิบายรายวิชา
ผู้เรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับความเป็นมาและความสำคัญของมาตรฐานการศึกษาของชาติ มาตรฐานการศึกษาของชาติในรูปของกรอบผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษา แนวทางการจัดทำมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของชาติ แนวทางการประเมินคุณภาพการศึกษา การเรียนรู้แบบนำตนเองเชิงสร้างสรรค์และการโคช การออกแบบและการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะความฉลาดทางดิจิทัล การจัดการเรียนรู้อย่างมีความหมายและมีคุณค่า (Purposeful Learning) การจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมและการจัดนิเวศการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ที่พึงประสงค์ของผู้เรียนให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาของชาติ
จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้
จำนวนทั้งหมด 15 ชั่วโมงการเรียนรู้ (ระยะเวลาสื่อวีดิทัศน์ 13 ชั่วโมงสื่อวีดิทัศน์)
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
1. ผู้เรียนสามารถอธิบายเกี่ยวกับแนวคิดมาตรฐานการศึกษาของชาติ พ.ศ. 2561 ได้
2. ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวทางการจัดทำมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของชาติได้
3. ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของชาติได้
4. ผู้เรียนสามารถอธิบายเกี่ยวกับแนวทางการประเมินประกันคุณภาพการจัดการศึกษาได้
5. ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวคิดและหลักการของการจัดการเรียนรู้แบบนำตนเองเชิงสร้างสรรค์ได้
6. ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการออกแบบการเรียนรู้แบบนำตนเองเชิงสร้างสรรค์ได้
7. ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการโคชที่ส่งเสริมการเรียนรู้แบบนำตนเองเชิงสร้างสรรค์ได้
8. ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการประเมินผลที่ส่งเสริมการเรียนรู้แบบนำตนเองเชิงสร้างสรรค์ได้
9. ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้แบบนำตนเองเชิงสร้างสรรค์ได้
10. ผู้เรียนสามารถอธิบายความหมาย ความสำคัญ และองค์ประกอบของความฉลาดทางดิจิทัลและอธิบายความเชื่อมโยงของความฉลาดทางดิจิทัลกับผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาชาติ
11. ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการสำคัญในการออกแบบการเรียนรู้ ระบุวิธีการสอน วิธีการวัดผลการเรียนรู้ และยกตัวอย่างกิจกรรมการเรียน ระบุแหล่งค้นคว้า เรียนรู้สำหรับความฉลาดทางดิจิทัลแต่ละองค์ประกอบได้
12. ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวคิดการจัดการเรียนรู้อย่างมีความหมายและมีคุณค่าได้
13. ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวทางการจัดการเรียนรู้อย่างมีความหมายและมีคุณค่าได้
14. ผู้เรียนสามารถอธิบายเกี่ยวกับการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมได้
15. ผู้เรียนสามารถอธิบายเกี่ยวกับการจัดนิเวศการเรียนรู้ได้
คุณสมบัติผู้เรียน
ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา อาจารย์ นิสิตนักศึกษาในสถาบันการผลิตครู และศึกษานิเทศก์
เกณฑ์การวัดผล
แบบทดสอบก่อนเรียน Pre Test ไม่เก็บคะแนน
แบบทดสอบระหว่างเรียนทุกบท Unit Test เก็บคะแนน 70%
แบบทดสอบประมวลความรู้ Final Exam เก็บคะแนน 30%
ผู้เรียนมีคะแนนรวมทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 70% ถือว่าผ่านเกณฑ์เพื่อรับประกาศนียบัตรในระบบได้