Course Overview
รายวิชา สร้างแบรนด์ดีด้วย R.I.C.H. ให้ความรู้ด้านหลักการสร้างแบรนด์ดีด้วย 4 ขั้นตอนผ่านโมเดล R.I.C.H. และ ทาให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์เชื่อมโยงสถานการณ์จริงของการประกอบการเข้ากับกระบวนการ Plan, Do, Check, Act (PDCA) โดยเริ่มจาก R=Radical คือ การสร้างผลกระทบแบบก้าวกระโดด I=Integrate คือ การบูรณาการ C=Care คือ การเอาใจใส่ของแบรนด์ และ H=Humanity คือ การสร้างสรรค์แบรนด์ที่ดีต่อมนุษยชาติ ซึ่งโมเดล R.I.C.H. ส่งเสริมการสร้างแบรนด์ที่ดีโดยคานึงถึงผู้บริโภค รวมทั้งสังคมและสิ่งแวดล้อมรอบตัว จึงเป็นหลักการ สร้างแบรนด์ที่ยั่งยืนใน 3 มิติ ทั้งมิติด้าน กาไร (Profit) สังคม (People) และ สิ่งแวดล้อม (Planet) ซึ่งผู้เรียน สามารถนาไปใช้สร้างแบรนด์เพื่อให้เกิดความโดดเด่นกับสินค้า บริการ รวมถึงบุคคล เพื่อนาไปสู่การเป็นแบรนด์ที่ดี และแข็งแกร่ง ซึ่งนอกจากการคานึงถึงผลตอบแทนด้านธุรกิจ ยังให้ความสาคัญต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมรอบตัว จึง สอดคล้องกับแนวคิดการตลาดที่คานึงถึงสังคม (Societal Marketing) ซึ่งเป็นแนวคิดที่ผู้ประกอบการไม่ควรละเลย เนื่องจากผู้บริโภคในยุคปัจจุบันไม่ต้องการแบรนด์ที่ตอบสนองแก่ตนเองเท่านั้น แต่ต้องดีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ในคราวเดียวกัน
- วัตถุประสงค์การเรียนรู้ (LO)
- ผู้เรียนสามารถอธิบายบทบาทหน้าที่ ความสาคัญของแบรนด์และองค์ประกอบหลักของแบรนด์ได้อย่าง ถูกต้อง
- ผู้เรียนสามารถวางแผนการสร้างแบรนด์ให้มีผลกระทบแบบก้าวกระโดด (R: Radical)
- ผู้เรียนสามารถสร้างแบรนด์ที่ดีโดยเกิดจากการบูรณาการแบรนด์กับการสื่อสาร (I: Integrate)
- ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์และประเมินผลความใส่ใจและเอาใจใส่ของแบรนด์ (C: Care)
- ผู้เรียนสามารถจดจาหลักการสร้างแบรนด์ที่ดีให้เกิดผลสาเร็จ และเช้าใจถึงผลกระทบของแบรนด์ที่มีต่อ มนุษยชาติ (H: Humanity) เพื่อนาไปสู่การวางแผนการสร้างแบรนด์ดี ด้วย R.I.C.H.
Features
- คำบรรยาย : ภาษาไทย
- ปีที่พัฒนา : พ.ศ. 2562